Các loại van trong lò hơi hệ thống dầu truyền nhiệt

Thiết bị chứa dầu truyền nhiệt đòi hỏi nhiều van – một thuật ngữ chung, bao gồm các bộ lọc và các thành phần phụ trợ khác – có nhiều loại, tính chất và vật liệu khác nhau, tùy thuộc vào chức năng của chúng.

Vì dầu dẫn nhiệt có thể đạt đến nhiệt độ rất cao mà không cần tăng áp đáng kể nên van cao áp đắt tiền là không cần thiết.

Tiêu chí lựa chọn

Áp suất vận hành và nhiệt độ dự kiến là 2 tiêu chí lựa chọn vật liệu van

Việc thiếu ăn mòn trong các thiết bị dầu gia nhiệt có nghĩa là các van được sử dụng không yêu cầu các vật liệu đắt tiền như thép không gỉ (thép cacbon hoặc thép đúc cho nhiệt độ rất cao là phù hợp) để khả năng hoạt động của chúng được lâu dài hơn.

 

moi-quan-he-ap-suat-va-nhiet-do

Mối quan hệ áp suất - nhiệt độ đối với van dầu truyền nhiệt theo xếp hạng (PN), vật liệu và quy định của chúng

 

Hoạt động của van có thể là thủ công, điện, khí nén hoặc thủy lực.

 

Phân loại theo chức năng

 

Van bướm

Chức năng của chúng là tách các nhánh thứ cấp, thiết bị tiêu thụ, nồi hơi hoặc máy bơm khỏi thiết bị chung, vì lý do an toàn hoặc để thực hiện các hoạt động bảo trì. Chúng thường được vận hành thủ công.

Vị trí 1, 2, 3 và 5 của Hình.1

 

Van điều khiển

Người kỹ thuật thiết lập lưu lượng cần thiết trong các nhánh thiết bị tiêu thụ để đạt được nhiệt độ mong muốn trong mỗi nhánh để dễ dàng kiểm soát.

Vị trí 12 của Hình 1, với bộ điều khiển chỉ báo nhiệt độ (TIC).

Chúng cũng được sử dụng để xác định điểm vận hành thích hợp trong máy bơm để đảm bảo lưu lượng an toàn lưu thông bằng nồi hơi. Trong trường hợp sau, lượng cần kiểm soát thường là chênh lệch áp suất. Điểm 4, 13 và 14 của Hình.1, với điều khiển chênh lệch áp suất (PD). Như có thể thấy trong hình này, các van điều khiển có thể được vận hành bằng tay (4) (14), thường để điều khiển bơm và được cố định tại vị trí, hoặc chạy bằng điện (12) hoặc điều khiển bằng khí nén (13), để kiểm soát nhiệt độ trong thiết bị tiêu thụ.

Tùy thuộc vào thiết kế thủy lực, chúng có thể là hai hoặc ba chiều.

 

Van an toàn

Chức năng của chúng sẽ mở nếu có sự gia tăng áp lực cao hơn các giá trị thiết kế ban đầu. Chúng phải được lắp ở một vị trí an toàn, thường là bể thu nhận trong hệ thống. Vì không có mối quan hệ áp suất / nhiệt độ trong các lắp đặt dầu truyền nhiệt như được đánh dấu trong các hệ thống hơi nước, sự hiện diện của chúng thực tế là không cần thiết, mặc dù bị bắt buộc theo quy định.

 

Van kiểm tra

Đây là một thành phần phụ trợ có chức năng ngăn chặn sự lưu thông của chất lỏng theo các hướng không được quy định trong thiết kế của hệ thống.

Chúng rất hữu ích để ngăn ngừa các tình huống bất thường. Vị trí 10 của Hình 1

Chúng cũng được sử dụng để ngăn chặn áp lực, nhưng không lưu thông, tại các điểm không mong muốn trong thiết bị đặc biệt nhạy cảm. Ví dụ: trong một ổ đĩa bơm không hoạt động. Xem hình dưới

van kiem tra

Được sử dụng trong các van kiểm tra trong thiết bị có bơm ở chế độ chờ:

- Bơm (a) dự phòng

- Bơm (b) để ngăn chặn áp suất (+ P) trong ổ đĩa bơm (a)

 

Bộ lọc

Chúng phải có khả năng giữ lại các tạp chất lưu thông qua các đường ống để ngăn chặn chúng tiếp cận các thành phần nhạy cảm như máy bơm hoặc van điều khiển. Chúng đặc biệt quan trọng trong quá trình khởi động của hệ thống, vì có thể có xỉ từ các mối hàn. Sau khi khởi động, chúng ít quan trọng hơn, vì nó là một mạch kín đã được lọc trước.

Tuy nhiên, nếu dầu bảo ôn bắt đầu bị phá vỡ với sự xuất hiện của chất thải bán rắn, chúng lại có vai trò quan trọng; vì những dư lượng này tích tụ trong bộ lọc và có thể được phát hiện bằng cách kiểm soát tổn thất áp suất trong nó. Vị trí 6 trong Hình.1.

Ngoài ra còn có một số van phụ khác.

cac-loai-van-trong-thiet-bi-truyen-nhietHình 1: Sơ đồ các loại van trong thiết bị truyền nhiệt

Bạn có thể tìm hiểu thêm Các bước kiểm tra sự cố dòng chảy trong hệ thống truyền nhiệt tại đây: http://daunhonapd.com/blog/cac-buoc-kiem-tra-su-co-dong-chay-trong-he-thong-truyen-nhiet-pid-121.html

 

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết