Tắt hệ thống truyền nhiệt không đúng cách và những hậu quả xảy ra

Tuổi thọ và hiệu suất vận hành của dầu truyền nhiệt có thể tăng lên bằng cách tuân thủ cẩn thận các quy trình tắt máy của hệ thống dầu nhiệt. Nếu không, hệ thống cuối cùng có thể bị hỏng do quá nóng hoặc làm “bầm dập” dầu. Bài viết này sẽ cho bạn thấy hậu quả khó lường của việc tắt máy không đúng cách.

 

dau-truyen-nhiet

 

Khi vận hành bình thường

 

Trong quá trình hoạt động bình thường của hệ thống dầu dẫn nhiệt thì nhiệt bức xạ và đối lưu được cung cấp bởi bộ gia nhiệt đến ống gia nhiệt được đặt trong hộp lửa sẽ được truyền đến lớp màng của chất lỏng qua thành ống. Khi chất lỏng ở trạng thái phân tử hỗn loạn, lớp màng của nó liên tục trộn lẫn với phần lớn các phân tử dầu và nhanh chóng truyền nhiệt. Bằng các dòng chảy cao do bơm tuần hoàn cung cấp, nhiệt sẽ nhanh chóng được mang đến cho thiết bị sử dụng bởi dầu truyền nhiệt và sau đó nó quay trở lại ở nhiệt độ thấp hơn để mang nhiều nhiệt hơn.

 

Ở nhiệt độ làm việc bình thường thì nhiệt độ của các bộ phận kim loại chịu lửa và kết cấu của lò sưởi có thể bằng nhiệt độ của ngọn lửa. Khi hệ thống dầu truyền nhiệt ngừng hoạt động, phải mất một thời gian để nhiệt trong các vật liệu này hoàn toàn tỏa ra và thoát khỏi ngăn xếp. Vì một số lò sưởi được trang bị nhiều bộ phận chịu lửa hơn các bộ phận khác, mặc dù nhiệt độ tại hộp lửa có thể giống nhau, phải mất nhiều thời gian hơn để tỏa nhiệt được lưu trữ thêm.

 

Nếu dầu còn lưu thông ngay cả sau khi tắt lò hơi, nó vẫn sẽ liên tục mang các dòng nhiệt này từ lò sưởi và phân phối chúng cho toàn bộ hệ thống.

 

Và khi tắt hệ thống không đúng cách

 

Ngược lại, nếu toàn bộ hệ thống dầu gia nhiệt bị tắt ngay lập tức thì lò hơi ngừng đốt và bơm không tuần hoàn chất lỏng nữa. Do đó, nhiệt được lưu trữ trong các bộ phận kim loại chịu lửa và bộ phận của nồi hơi sẽ được truyền đến hộp lửa.

 

Khi quạt gió được tắt, nhiệt này không thoát ra khỏi ngăn xếp ngay lập tức, dẫn đến nhiệt độ tăng cao bởi ống gia nhiệt bao gồm cả dầu truyền nhiệt. Khi dầu bị ứ đọng, nó không thể loại bỏ nhiệt và bắt đầu sôi khi nhiệt độ đã vượt quá giới hạn khuyến nghị. Sự xuất hiện của sự sôi này có thể được nghe rõ nếu tinh tế chú ý.

 

"Dầu bị luộc chín"

 

Hầu hết các dầu truyền nhiệt pha lỏng có nhiều điểm sôi.

 

Hãy xem lại bài viết Dầu truyền nhiệt pha lỏng là gì nếu bạn chưa biết

 

Các phân tử lớn hơn thường sôi ở nhiệt độ cao hơn và các phân tử nhỏ hơn ở nhiệt độ thấp hơn. Ngay cả khi ngọn lửa đã tắt và dòng đối lưu tự nhiên bắt đầu chảy vào hộp lửa, nhiệt độ bên trong có thể vẫn đủ nóng để các phân tử cỡ vừa và nhỏ hơn của dầu bị bay hơi. Sau khi các phân tử này được đun sôi, các phân tử lớn hơn tiếp tục tồn tại. Tỷ lệ giữa phân tử lớn và phân tử nhỏ càng cao thì tưng ứng độ nhớt của dầu truyền nhiệt cũng cao hơn.

 

Nếu chất lỏng trở nên đặc hơn, nó không thể nhanh chóng chảy qua hệ thống gia nhiệt. Và có thể cần nhiều mã lực hơn để đạt được cùng một dòng chảy. Do đó, hiệu suất hệ thống được giảm đáng kể. Hơn nữa, một dòng chất lỏng chảy chậm có thể tiếp tục duy trì tiếp xúc với bề mặt được làm nóng trong một thời gian dài hơn, dẫn đến hệ thống (các ống dẫn) trở nên quá nóng và hư hỏng.

 

Ngoài ra, nếu dòng chảy giảm đáng kể, nhiệt độ của lớp màng chất lỏng có thể tănglên rất nhiều, do đó gây ra sự xuống cấp dầu truyền nhiệt và dẫn đến sự tắc nghẽn của hệ thống dầu nhiệt với các cặn carbon và bùn cứng.

 

Nên tắt lò hơi như thế nào là đúng cách?

 

Trong khi tắt hệ thống dầu gia nhiệt, nên tắt lò hơi nhưng bơm tuần hoàn phải chạy để cho phép nhiệt được lưu trữ trong các bộ phận kim loại chịu lửa và lò thoát khỏi hộp lửa. Nhiệt độ đầu ra của lò sưởi và nhiệt độ ngăn xếp phải được theo dõi. Nói chung, máy bơm có thể được tắt một cách an toàn nếu nhiệt độ đầu ra được giảm xuống thấp hơn hoặc bằng 250°F.

 

Mặc dù đây là một quy trình phổ biến để duy trì máy bơm hoạt động cho đến khi nhiệt độ đầu ra giảm, điều này có thể dẫn đến lãng phí điện, đặc biệt là trong các hệ thống dầu cách nhiệt tốt trong đó việc hạ nhiệt có thể xảy ra trong thời gian dài. Trong những trường hợp như vậy, chỉ nên để máy bơm chạy cho đến khi nhiệt dư tỏa ra từ các bộ phận kim loại chịu lửa và lò hơi thoát ra khỏi hộp lửa. Điều này có thể làm được bằng cách cài đặt một bộ điều chỉnh nhiệt và rơle có thể tự động tắt bơm tuần hoàn khi đạt đến nhiệt độ định sẵn.

 

Khi sự cố mất điện đột ngột xảy ra…

 

Nên sử dụng điện dự trữ trong trường hợp mất điện thỉnh thoảng, tốt hơn là buộc vào quạt gió và bơm tuần hoàn của hệ thống truyền nhiệt. Chi phí cho một lần mắc điện khẩn cấp ít hơn nhiều so với chi phí thay thế dầu truyền nhiệt và thời gian ngừng hoạt động liên quan.

 

Ngoài ra, nhà sản xuất lò sưởi có thể yêu cầu chỉ định thời gian chạy bơm cần thiết để xả hoàn toàn nhiệt dư cho lò sưởi cụ thể đó. Thời gian chạy của máy bơm có thể ngắn đến 30-60 phút trong lò sưởi với khả năng lưu thông không khí tốt hơn, ít vật liệu chịu lửa hơn và khả năng rút chồng tốt hơn.

 

Tuy nhiên, một lời cảnh báo quan trọng hơn là máy bơm phải được phép chạy cho đến khi cạn kiệt nhiệt được lưu trữ ngay cả trong các hệ thống dầu nhiệt hoạt động ở hoặc gần 250°F. Nếu không, dầu truyền nhiệt dễ bị hư hại.

 

Bạn có thể tham khảo thêm các loại dầu truyền nhiệt tốt nhất hiện nay: http://daunhonapd.com/blog/dau-truyen-nhiet-caltex-castrol-shell-total-pid-99.html

 

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết