Cách xác định phạm vi độ nhớt hoạt động tối ưu của máy

Nhiệt độ hoạt động tỉ lệ nghịch với độ nhớt của dầu. Vì vậy, nếu nhiệt độ vận hành quá cao so với loại dầu được sử dụng trong hệ thống thủy lực, việc mất đi sự bôi trơn hoàn toàn có thể dẫn đến trầy xước và hao mòn. Nhiệt độ vận hành quá thấp sẽ xảy ra hiện tượng xâm thực, làm hỏng các thành phần chính, gây ra các sự cố nghiêm trọng.

 

 

Trong phạm vi giới hạn cho phép của độ nhớt (TOW) cần thiết để duy trì độ dày màng bôi trơn đầy đủ cho các thiết bị thủy lực và ngăn chặn sự xâm thực. Khi phạm vi này hẹp hơn thì năng lượng sẽ bị thất thoát thông qua sự ma sát chất lỏng cơ học và rò rỉ bên trong, dẫn đến giảm thiểu năng lượng được chuyển hóa tối đa.

 

Mặt khác, nếu khoảng nhiệt độ vận hành của máy thủy lực được duy trì trong phạm vi tối ưu này, chu kỳ hoạt động của máy sẽ nhanh hơn (tăng năng suất) và tiêu thụ nhiên liệu (diesel hoặc điện) sẽ giảm. Do đó, việc xác định phạm vi độ nhớt hoạt động tối ưu là cần thiết.

 

dau thuy luc caltex

 

Sắp xếp thông tin, dữ liệu

 

Trước khi chọn loại dầu chính xác và chỉ số độ nhớt cho một máy thủy lực cụ thể hoạt động trong điều kiện khí hậu cụ thể, việc cần làm là thiết lập một bảng dữ liệu về độ nhớt cho phép và tối ưu cho từng loại bơm, động cơ được sử dụng trong hệ thống thủy lực.

 

Lưu ý rằng máy bơm và động cơ trong hệ thống đang nói tới là các bộ phận quan trọng nhất vì các bộ phận này chứa các tiếp điểm bôi trơn quan trọng và chịu tải nặng nhất.

 

Cũng cần lưu ý rằng phạm vi độ nhớt cho phép và tối ưu được khuyến nghị bởi nhà sản xuất có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết kế và cấu tạo của máy bơm hoặc động cơ.

 

Ví dụ, hãy xem xét một hệ thống thủy lực trong đó bơm pít-tông hướng trục Bosch Rexroth A10VO140 và động cơ pít-tông xuyên tâm Hagglunds Compact CA50 được lắp đặt.

 

Từ dữ liệu của nhà sản xuất, độ nhớt tối đa cho phép đối với bơm Bosch Rexroth là 1.000 centistokes khi khởi động lạnh và độ nhớt cho phép tối thiểu là 10 centistokes. Phạm vi độ nhớt hoạt động tối ưu được đề nghị là từ 16 đến 36 centistokes.

 

Độ nhớt tối đa cho phép đối với động cơ Hagglunds là 10.000 centistokes và độ nhớt tối thiểu cho phép là 20 centistokes. Phạm vi độ nhớt tối ưu được đề nghị là 40 đến 150 centistokes.

 

do nhot toi thieu

Nhà sản xuất khuyến nghị giá trị độ nhớt cho phép và tối ưu

 

Nhìn vào hình trên, bạn có thể thấy rằng các yêu cầu về độ nhớt cho từng thành phần thủy lực này là khác nhau đáng kể. Điều này quan trọng bởi vì để tìm ra độ nhớt của dầu chính xác, bạn cần được hướng dẫn tìm ra độ nhớt tối đa thấp nhất và độ nhớt tối thiểu cao nhất.

 

Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:

 

Đi sâu vào những chi tiết

 

Động cơ Hagglunds có thể làm việc với độ nhớt tối đa cho phép là 10.000 centistokes. Nhưng, điều này có thể sẽ phá hủy máy bơm Bosch Rexroth. Vì vậy giá trị thấp hơn 1.000 centistokes là con số xác định.

 

Logic tương tự áp dụng cho độ nhớt tối ưu tối đa. Ở đây, 150 centistokes vẫn là tối ưu cho động cơ Hagglunds, nhưng không phải cho máy bơm Rexroth. Một lần nữa, 36 là giá trị thấp hơn của hai số và do đó, bạn nên chọn giá trị này.  

 

Ngược lại, máy bơm Bosch Rexroth vẫn ổn với độ nhớt tối thiểu cho phép là 10 centistokes, nhưng động cơ Hagglunds thì không. Vì vậy, cao hơn trong hai số, 20 centistokes, là số quan trọng trong cột này.

Logic tương tự áp dụng cho độ nhớt tối ưu tối thiểu. Ở đây, 40 là số cao hơn trong hai số và do đó nó là giá trị tới hạn.

Vì vậy, đối với toàn bộ hệ thống này, phạm vi độ nhớt hoạt động cho phép là 20 đến 1.000 centistokes.

 

Tuy nhiên, lưu ý rằng giá trị độ nhớt tối ưu tối thiểu cho động cơ Hagglunds ở 40 centistokes cao hơn giá trị độ nhớt tối ưu tối đa cho bơm Bosch Rexroth.

 

Điều đó có nghĩa là máy bơm Bosch Rexroth phải hoạt động ở độ nhớt cao hơn một chút so với mức tối ưu của nó để ưu tiên duy trì các điều kiện vận hành tối ưu cho động cơ Hagglunds.

 

Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của việc làm này. Nếu bạn chỉ đơn giản lấy các giá trị độ nhớt được khuyến nghị cho máy bơm Bosch Rexroth và áp dụng chúng cho hệ thống, thì có lẽ tuổi thọ của động cơ Hagglunds sẽ bị tổn hại.

 

Việc làm cuối cùng

 

Sau khi thu thập và phân tích dữ liệu trên, bước tiếp theo là xem xét các cấp độ nhớt dầu có thể. Điều này liên quan đến việc xác định nhiệt độ tương ứng với từng giá trị độ nhớt được xác định cho một loại dầu và chỉ số VI cụ thể, sau đó so sánh các nhiệt độ này với phạm vi nhiệt độ dầu hoạt động dự kiến ​​cho máy tại vị trí cụ thể của nó.

 

Xem tiếp: Hướng dẫn cách tính độ nhớt dầu thủy lực chính xác cho máy

 

Một số dầu thủy lực Caltex có chất lượng tốt nhất

http://daunhonapd.com/blog/tong-hop-3-dau-thuy-luc-caltex-tot-nhat-hien-nay-pid-96.html

 

Công ty TNHH TMDV An Phú Đức hiện nay là đại lý phân phối nhớt Caltex chính hãng lớn nhất khu vực. Hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp sản phẩm dầu mỡ bôi trơn công nghiệp và vận tải, An Phú Đức đã giúp cho hàng trăm doanh nghiệp tiết kiệm hơn 30% chi phí về bảo trì, tu sửa máy móc, thiết bị của hệ thống nhờ vào việc sử dụng dầu nhớt chất lượng quốc tế đã được kiểm chứng với mức giá tốt nhất.

“Doanh nghiệp cao cấp, hãy sử dụng dầu nhờn cao cấp”

 

mua dầu thủy lực

 

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết