5 sai lầm sửa chữa thủy lực phổ biến nhất - Phần 1

Chúng ta là con người. Chúng ta phạm sai lầm và đôi khi phải trả giá cho điều đó. Theo kinh nghiệm của người làm công nghiệp, đây là năm lỗi phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi khắc phục sự cố hệ thống thủy lực.

 

nha-may-thuy-luc

 

Sai lầm số 1 - Áp lực thủy lực được đặt không đúng cách

 

Trên mỗi hệ thống thủy lực thường có vô số điều chỉnh được thực hiện. Khi xảy ra sự cố máy, các nút trên bơm thủy lực và van được điều chỉnh thành Chế độ xem nếu điều này giải quyết được sự cố máy (Hình bên dưới).

 

loi-su-co-thuy-luc

 

Thật không may, người thực hiện điều chỉnh thường không có ý tưởng gì về hiệu ứng trên máy. Áp suất trong một hệ thống thủy lực thường được đặt quá cao. Suy nghĩ là áp lực càng cao, máy sẽ chạy càng nhanh. Hãy xem xét trường hợp thực tế sau đây xảy ra tại một nhà máy sản xuất gỗ:

 

Một công ty đã gặp sự cố sốc và rò rỉ nghiêm trọng trên một thiết bị di động. Máy bơm cũng đã được thay đổi trong khoảng thời gian một lần mỗi tháng. Có một sự điều chỉnh trên máy bơm (được gọi là bộ bù), điều này đã hạn chế áp suất hệ thống tối đa. Ngoài ra còn có một van cứu trợ trong hệ thống được sử dụng như một thiết bị cực kỳ an toàn và giảm xóc. Các cài đặt được đề nghị của bộ bù và van xả tương ứng là 1500 PSI và 1750 PSI. Khi Stacker bắt đầu và dừng lại, kim áp kế tăng vọt lên tối đa (3000 PSI), rung lên, sau đó ổn định ở 1800 PSI. Điều này chỉ ra rằng cả bộ bù và van xả đều được đặt quá cao. Sau khi đặt lại bộ bù và van xả về các cài đặt được khuyến nghị, áp suất tăng lên đến 1750 PSI (cài đặt giảm) sau đó ổn định ở 1500 PSI (cài đặt bù).

 

Áp lực thay phiên tại 3000 PSI = PSI X Area

Áp lực thay phiên tại 3000 PSI = 3000 X 78,54 sq. inches trong khu vực

Áp lực thay phiên ở 3000 PSI = 235.620 lbs. của áp lực

 

Áp lực thay phiên tại 1750 PSI = PSI X Area

Áp lực thay phiên tại 1750 PSI = 1750 X 78,54 sq. inches trong khu vực

Áp lực thay phiên ở 1750 PSI = 137,445 lbs. của áp lực

 

=> Sự khác biệt về áp lực? 98.175 lbs.! Khi áp suất được đặt đúng, sốc được loại bỏ và tuổi thọ của bơm được tăng lên đáng kể. Sau khi các kẹp và vòng chữ O được thay thế, rò rỉ cũng dừng lại.

 

Sai lầm số 2 – Thiếu hụt trong thủ tục an toàn ắc quy và thủy lực

 

Khi một máy được làm việc, động cơ truyền động bơm điện bị tắt và các thủ tục khóa và khóa thẻ được thực hiện. Đồng hồ đo áp suất hiếm khi được kiểm tra trước khi làm việc trên hoặc xung quanh máy. Ắc quy lưu trữ năng lượng thủy lực dưới dạng chất lỏng điều áp. Hầu hết các hệ thống đều chứa van xả tự động hoặc thủ công sẽ cho phép chất lỏng áp suất cao trong bình tích áp đổ vào bể cho phép áp suất giảm xuống 0 PSI (Hình bên dưới).

 

van-thuy-luc

 

Các van xả tự động có thể không đóng, điều này sẽ duy trì dầu được điều áp trong ắc quy. Nếu một dòng được tháo ra hoặc loại bỏ một thành phần, thì chính nó có thể được bơm chất lỏng áp suất cao. Khi một van xả thủ công được sử dụng, yếu tố con người tham gia vào. Tại một nhà máy một công nhân trẻ bị thương nặng khi anh ta bị bơm dầu áp suất cao vì không mở được van tay. Không có quy trình tại chỗ để mở van trước khi làm việc trên hệ thống.

 

Nhiều lần máy đo được đặt ở phía bơm của van kiểm tra và không phải là phía ắc quy. Khi tắt bơm, đồng hồ đo sẽ giảm về 0 khi dầu chảy vào bể thông qua dung sai bên trong của bơm thủy lực. Do đó, người bảo trì hoặc người vận hành nghĩ rằng áp suất bằng 0 và không có cách nào để biết liệu chất lỏng áp suất trong bình tích áp đã được giải phóng hay chưa. Trên các hệ thống của thiết kế này, một máy đo cần được lắp đặt tại hoặc gần bộ ắc quy.

 

Sai lầm số 3 - Kỹ thuật xử lý sự cố kém

 

Trong các hội thảo xử lý sự cố thủy lực bảo trì, ngời ta nhấn mạnh rằng phương pháp khắc phục sự cố nhanh nhất và dễ dàng nhất của máy là sử dụng sơ đồ thủy lực (Hình bên dưới).

 

ban-do-thuy-luc

 

Phản hồi từ các học viên thường là một trong những điều sau đây:

  1. “Ban quản lý sẽ không cho chúng tôi thời gian để khắc phục sự cố.”
  2. “Chúng tôi không có hoặc biết sơ đồ của chúng tôi ở đâu.”
  3. “Chúng tôi không biết cách đọc sơ đồ.”

 

Khi xảy ra sự cố thủy lực, thông tin phải được thu thập để đưa ra quyết định về thành phần nào gây ra sự cố. Một vài ví dụ là kiểm tra lưu lượng xả của trường hợp bơm, kiểm tra phản hồi từ van LVDT tỷ lệ và kiểm tra nhiệt trong hệ thống. Nhiều lần người giám sát can thiệp và yêu cầu thay đổi bơm, xi lanh hoặc thành phần khác. Tại một nhà máy, một giám sát viên đã hướng dẫn một công nhân không khắc phục sự cố mà phải tự điều khiển van định hướng. Điều này dẫn đến việc ắc quy xả vào bể chứa 5000 gallon. Đỉnh của hồ chứa đã tắt máy trong bảy ngày.

 

Sơ đồ thủy lực thường được đặt bên trong hướng dẫn của nhà sản xuất máy, được giữ trong văn phòng bảo trì hoặc kho. Khi xảy ra sự cố thủy lực, điều cuối cùng mà người bảo trì sẽ làm là mất 15 hoặc 20 phút để tìm bản in. Rốt cuộc, khi máy ngừng hoạt động, thời gian là tiền bạc. Một lựa chọn tốt hơn là gắn các bản in lớn hơn của hệ thống dưới nắp Plexiglas. Các bản in nhỏ hơn có thể được ép và định vị tương tự. Nếu sơ đồ là có sẵn, nó sẽ được sử dụng.

 

Câu nói phổ biến nhất mà thường nghe được từ thợ máy và thợ điện khi tư vấn cho nhà máy về một vấn đề là “tôi không biết nhiều về thủy lực”. Điều này có nghĩa là họ đã không được đào tạo đúng cách hoặc đã quên những gì họ đã học. Mặt khác, khi đi đến các nhà máy nơi đã tiến hành đào tạo thủy lực cụ thể cho máy móc và nghe thấy sử dụng hướng dẫn sử dụng sơ đồ của bạn mọi lúc. Nếu không được đào tạo phù hợp, bạn không thể mong đợi đội bảo trì của bạn khắc phục sự cố một cách hiệu quả.

 

(Còn tiếp...) 

 

Bạn có thể xem thêm các thông tin như: tất tần tật về dầu thủy lực, mua dầu thủy lực 68 tốt, dầu thủy lực ISO 46 giá rẻ. 

 

Hoặc 

 

Nếu cần tìm hiểu các bài viết về sự cố thủy lực thì đọc: 

Mời các bạn đọc tiếp 5 sai lầm sửa chữa thủy lực phổ biến nhất - Phần 2 

 

 

- SĐT/Zalo: 034.999.4187 (Mr. Hoàng)

- Email: sales@daunhonapd.com

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết