6 loại phụ gia trong dầu nhớt và những điều cần biết

Như ở bài trước giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của dầu nhờn, chúng ta đã biết rằng dầu nhờn là hỗn hợp của dầu gốc và phụ gia. Để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe hơn của các loại máy móc, động cơ hiện đại, phụ gia đã trở thành một trong những thành tố không thể thiếu góp phần tạo nên chất lượng của dầu nhờn.  

 

 

Dựa vào chức năng cần thiết, sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu qua 6 loại phụ gia thường thấy trong dầu nhờn cao cấp hiện nay:

 

1. Phụ gia chống ô-xy hóa

 

Phụ gia chống ô-xy hóa thường bao gồm các hợp chất có chứa nhóm phenol hoặc nhóm amin, kẽm dialkyl dithiophosphates (ZnDDP) hay các hợp chất của phôt-pho và lưu huỳnh,…

 

Các chất này có tác dụng ức chế, kiềm hãm và làm chậm quá trình ô-xy hóa của dầu, bởi trong dầu nhờn luôn có mặt của các ion kim loại, đây chính là tác nhân đóng vai trò xúc tác thúc đẩy quá trình ô-xy hóa.

 

Sản phẩm dầu nhờn có chứa phụ gia chống ô-xy hóa tốt nhất là các dòng sản phẩm của thương hiệu Caltex thuộc tập đoàn Chevron (Mỹ) – Nhà sản xuất, khai thác năng lượng hàng đầu thế giới.

 

  • Xem thêm catalogue sản phẩm tại ĐÂY

 

2. Phụ gia chống mài mòn

 

Phụ gia AW hay còn gọi là phụ gia chống mài mòn, cũng giống như phụ gia chống ô-xy hóa, gồm Kẽm dialkyl dithhiophosphates (ZnDDP), Kẽm dithiophosphates (ZnDP), Clo paraffin, Glycerol stereo, Tricresyl phosphates (TCP), Sunfua và Disunfua và các axit béo, amin.

 

Phụ gia AW phản ứng hóa học với bề mặt kim loại tạo thành lớp màng bảo vệ khỏi các tác nhân có tính axit, ngăn chặn sự tiếp xúc kim loại – kim loại giữa các bộ phận bánh răng.

 

Các sản phẩm dầu thủy lực của Caltex được đánh giá là dầu nhờn chứa phụ gia chống mài mòn cho động cơ tốt nhất bởi công nghệ pha chế độc quyền ISOSYN. Vui lòng tham khảo và liên hệ báo giá tại bài viết sau: Dầu thủy lực 46, 68 chống mài mòn tốt.

 

 

3. Phụ gia chống ăn mòn và gỉ sét

 

Đây là loại phụ gia có các hợp chất tương tự như 2 phụ gia trên ngoài ra bao gồm sunfonate kim loại và phenolate kim loại.

 

Phụ gia này có tác dụng tạo một lớp màng bám lên kim loại ngăn cản kim loại tiếp xúc với nước và các tác nhân khác gây gỉ sét, ăn mòn hoặc trung hòa axit ăn mòn.

 

Nếu bạn đang tìm sản phẩm dầu nhờn chống ăn mòn và gỉ sét cho máy móc, thiết bị của doanh nghiệp bạn được bảo vệ tốt hơn thì hãy lựa chọn dầu nhờn Delo Gear EP 4 hoặc Delo Gear EP 5 của Caltex với dầu gốc paraffin và hệ phụ gia cân đối được pha chế với nhau. 

 

 

4. Phụ gia tẩy rửa

 

Là các hợp chất cơ kim có cực với các kim loại thông dụng là Ca, Mg, Ba, Na. Gồm 4 họ phụ gia tẩy rửa như sau: Sunfonate, Phenolate, Salixylat, Photphonate.

 

Chúng có vai trò là chất hấp phụ lên các cặn bẩn và lôi kéo chúng ra khỏi bề mặt mà chúng bám dính, giữ chúng ở trạng thái lơ lửng trong dầu nhờn giúp cho bề mặt kim loại không còn cặn.

 

Thương hiệu dầu nhờn Havoline của Caltex có chứa hệ phụ gia tẩy rửa cực tốt, giúp xe của bạn vận hành tốt hơn, êm hơn trong mọi điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

 

 

5. Phụ gia phân tán

 

Phụ gia này có đặc trưng là các polyme hữu cơ, có chưa nhóm O hoặc N và không chứa kim loại, đây là phụ gia không tro, tồn tại dưới 3 dạng: Ankenyl, Polyamin, Suxinimit.

 

Mục tiêu là giữ cho các chất gây ô nhiễm không hòa tan được phân tán trong dầu nhờn, phụ gia phân tán sẽ làm chậm quá trình tạo cặn và lắng đọng trong điều kiện hoạt động ở nhiệt độ thấp.

 

Sử dụng dầu nhờn có phụ gia phân tán tốt như Delo Silver Multigrade cấp API CF-4 dùng cho các đội xe, đoàn xe hoặc các động cơ sử dụng dầu diesel chất lượng tốt với giá thành tiết kiệm chi phí. Delo Silver giúp kiểm soát cặn bẩn tốt và phân tán muội hoàn hảo. 

 

 

6. Phụ gia chống tạo bọt

 

Đặc trưng của phụ gia chống tạo bọt là hòa tan ít trong dầu vì đây là hợp chất có cực nhưng đủ hòa tan để phân tán trong dầu vì có nhánh dài đồng thời có sức căng bề mặt nhỏ hơn so với dầu. Đó là các hợp chất phổ biến như: polymetylsiloxan và các copolyme hữu cơ.

 

Chúng có rất nhiều chức năng như: ngăn chặn chất bôi trơn tạo thành bọt dai dẳng, duy trì độ nhớt của màng dầu, cải thiện sự tách khí tránh mài mòn do hiện tượng khí xâm thực.

 

Dầu Rando MV 46 hoặc Rando HD 68 của Caltex có chức năng chống tạo bọt và phân tách nước cực tốt, thích hợp sử dụng cho các hệ thống thủy lực công nghiệp, các thiết bị ngành xây dựng, các máy công cụ, máy đùn ép nhựa và hệ thống thủy lực có bơm pít-tông, bánh răng hoặc cánh gạt.

 

Ngoài 6 loại phụ gia và những sản phẩm thương hiệu Caltex chứa phụ gia rất tốt trên giúp cho bạn tiết kiệm được chi phí bảo trì máy móc đồng thời kéo dài tuổi thọ động cơ, thì còn một số loại phụ gia chưa được kể đến như: phụ gia giảm điểm đông đặc, phụ gia ức chế kim loại, phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt, phụ gia điều chỉnh ma sát,…đều là những phụ gia cần thiết cho một số loại máy móc đòi hỏi chất lượng dầu nhờn đặc trưng hơn để vận hành.

 

An Phú Đức là nhà phân phối nhập khẩu trực tiếp sản phẩm thương hiệu Caltex của Chevron (Mỹ).

 

 

->  Tham khảo   Giá dầu thuỷ lực Castrol Shell Caltex Total Mobil mới nhất 2022

 

 

Liên hệ nhanh để có báo giá tốt qua:

-  SĐT/Zalo: 0903.678.269 

- Email: sales@daunhonapd.com

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết