Chevron - Gã khổng lồ của ngành dầu khí ít người biết

Ở Việt Nam, nếu nhắc đến Chevron thì không phải ai cũng biết, bởi vì đây không phải là thương hiệu hoạt động chính tại Châu Á. Nhưng nếu bước chân sang đất Mỹ, không ai lại không mua xăng dầu của Chevron. Vậy tại sao nhiều người lại chưa biết đến Chevron? Hãy cùng đọc hết bài viết sau để hiểu hơn về tập đoàn này!

 

 

Một trạm xăng dầu Chevron tại Mỹ 

 

Hậu duệ của ông Vua dầu mỏ John D. Rockerfeller

 

Vào năm 1870, Rockerfeller và Hennry Flager đã thành lập Standard Oil Co. Inc. – một công ty sản xuất tiếp thị dầu mỏ của Mỹ - và biến nó thành nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới trong thời đại của nó. Thế nhưng số phận của Standard Oil xảy ra vào năm 1911 khi mà tòa án tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết về sự độc quyền bất hợp pháp của Standard Oil, chấm dứt kỷ nguyên Tập đoàn đa quốc gia đầu tiên và lớn nhất trên thế giới lúc bấy giờ.  

 

Standard Oil bị giải thể thành 34 công ty con, Chevron là 1 trong số những đứa con ấy.

 

Lịch sử và quá trình phát triển hơn 130 năm của Chevron có thể viết thành 1 cuốn sách riêng nhưng tóm tắt dưới đây sẽ đúc kết ngắn gọn và đẩy đủ nhất về tập đoàn này:

 

  • Tiền thân là Công ty Pacific Coast Oil thành lập năm 1879 ở California (Hoa Kỳ).
  • Năm 1906, Pacific Coast Oil sáp nhập vào Standard Oill rồi sau đó trở thành Standard Oil of California (viết tắt là SOCAL)
  • Năm 1936, SOCAL liên doanh với Công ty Texas (sau này trở thành Texaco) thành lập Công ty Caltex để khai thác dầu khí ở Saudi Arabia.
  • Năm 1984, SOCAL sáp nhập với Gulf Oil (công ty dầu khí lớn thứ 5 của Hoa Kỳ) và đổi tên thành Chevron, đây là vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử vào thời điểm đó.
  • Năm 2000, Chevron mua lại Texaco, trở thành Công ty dầu khí lớn thứ 2 ở Hoa Kỳ và thứ 4 thế giới.
  • Năm 2005, Chevron mua lại Unocal Corp (công ty dầu khí lớn thứ 9 của Hoa Kỳ).
  • Hiện nay, Chevron hoạt động ở hơn 180 quốc gia với 62.000 nhân viên, trụ sở chính ở California, Hoa Kỳ, lọt vào danh sách các công ty lớn nhất thế giới (theo Fortune Global 500).
  • Các sản phẩm dầu nhớt của Chevron được phân phối dưới 3 thương hiệu là: Chevron, Texaco và Caltex.

 

 

Video Giới thiệu tập đoàn Chevron

 

Caltex – Thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng tại Việt Nam

 

Không xa lạ gì với người Việt nói riêng và người dân châu Á nói chung, Caltex đã trở thành một thương hiệu dầu nhờn lâu đời và quen thuộc. Có mặt ở Việt Nam từ năm 1949, Caltex hoạt động ở miền Bắc dưới dạng tiếp thị sản phẩm cho tới năm 1954 và ở lại Việt Nam cho đến năm 1975. Thị phần của Caltex chiếm tới hơn 20% sản lượng dầu nhớt lúc bấy giờ.

 

Chiến tranh kết thúc, năm 1995 Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, Caltex trở lại và mở văn phòng đại diện tại Hà Nội và chi nhánh tại Tp.HCM. Tháng 7/1998 Caltex hoạt động tại Việt Nam dưới tên gọi Công ty TNHH Dầu nhờn Chevron Việt Nam đồng thời chính thức khai trương nhà máy đầu tiên tại KCN Đình Vũ, Hải Phòng vào tháng 10/1999.

 

Điểm qua những cột mốc đáng kinh ngạc mà các sản phẩm Caltex mang lại: Delo & Havoline

 

- Năm 1941: Lần đầu tiên trên thế giới một loại nhớt động cơ diesel phức hợp được phát triển có thể sử dụng trong bất kỳ động cơ diesel nào - được sử dụng bởi Hải Quân Hoa Kỳ. Delo trở thành một thương hiệu được đăng ký.

 

- Năm 1953: Lần đầu tiên trên thế giới phát triển nhớt động cơ đa cấp thành công - SAE 15W-40.

 

- Năm 1989: Lần đầu tiên ghi nhận tuổi thọ động cơ 1,6 triệu km, không cần đại tu ở xe Caterpillar 3406B

 

Video dầu động cơ Delo giúp động cơ vận hành đạt 1,6 triệu km

 

- Năm 1996: Được ghi nhận chạy 1.6 triệu KM, không cần đại tu cho các động cơ của 3 Nhà Chế Tạo động cơ lớn nhất của Hoa Kỳ và là loại dầu nhớt đầu tiên đạt hiệu năng PC-7 (CH-4)

 

- Năm 2006: Chất làm mát siêu bền Delo ELC là sản phẩm đầu tiên đạt 1.2 triệu km mà không cần thêm phụ gia pha thêm và cũng đạt 1.6 triệu km trên các xe tải nặng mà có thêm phụ gia pha thêm.

 

- Năm 2014: Giới thiệu Delo 400 MGX SAE 15W-40, loại dầu nhớt khí thải thấp (API CJ-4) sử dụng nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 5.000 ppm (phần triệu)

 

- Năm 2016: 

+ Delo Grease ESI, mỡ bôi trơn đầu tiên được ghi nhận đạt định kỳ 80.000KM và tái bôi trơn trên ổ bi bánh xe, xắc-xi, các mối nối chữ U và bánh xe thứ năm của các các xe tải đường trường. 

+ Delo 400 LE Tổng Hợp SAE 5W-30 trở thành nhớt đầu tiên cho động cơ diesel đạt tới 160.000 km không thay nhớt mà KHÔNG thay lọc nhớt trên động cơ Detroit Diesel DD15 diesel engines.

 

 

 Tổng hợp các sản phẩm dầu nhớt của Caltex:

  1. Dầu động cơ Caltex:

 

  1. Dầu thủy lực Caltex

 

  1. Nước làm mát Caltex

 

  1. Dầu bánh răng Caltex

 

  1. Dầu gia công kim loại Caltex

 

  1. Mỡ bôi trơn công nghiệp Caltex

 

Ngoài ra còn một số sản phẩm dầu nhớt Caltex khác như: dầu động cơ xăng cho oto, dầu turbin, máy nén khí, dầu tuần hoàn, dầu hàng hải, dầu nhớt chống rỉ, dầu máng trượt, dầu hộp số/ trợ lực, dầu truyền nhiệt, dầu gốc paraffin, dầu máy nén lạnh,… Tham khảo ngay tại  ĐÂY 

 

Mọi thông tin, nhu cầu mua hàng nhanh dầu nhớt Caltex, hãy liên hệ:

- SĐT/Zalo: 0903.678.269 

- Email: sales@daunhonapd.com

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết