6 nhiệt độ đặc trưng của dầu truyền nhiệt mà bạn cần phải biết

Ở các bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu qua về:

 

- Mạch tuần hoàn của dầu truyền nhiệt trong hệ thống: http://daunhonapd.com/blog/tim-hieu-ve-he-thong-tuan-hoan-cua-dau-truyen-nhiet-pid-107.html

 

- Những vấn đề gặp phải của dầu gia nhiệt: http://daunhonapd.com/blog/nhung-van-de-cua-dau-truyen-nhiet-va-loi-khuyen-tot-nhat-pid-111.html

 

- Hay bạn cũng đã biết được kinh nghiệm lựa chọn dầu truyền nhiệt thông qua một số tiêu chí nhất định.

 

Thì tại bài viết này, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về những nhiệt độ đặc trưng của nó bởi đó là yếu tố cho thấy phạm vi làm việc của chúng. Một số trong số này có tầm quan trọng rất lớn trong việc thiết kế nồi hơi gia nhiệt. 

 

Nhiệt độ hoạt động tối đa

 

Đây là nhiệt độ tối đa được khuyến nghị bởi nhà sản xuất dầu nhờn mà tại đó nó có thể được sử dụng liên tục trong khi vẫn duy trì độ ổn định nhiệt có thể chấp nhận được.

 

Bởi vì tốc độ phân hủy của phần tử dầu được liên kết chặt chẽ với nhiệt độ, thường xuyên làm việc trên nhiệt độ hoạt động tối đa của dầu sẽ làm tăng theo cấp số nhân tốc độ suy thoái.

 

Các vấn đề tiềm ẩn gây ra bởi sự xuống cấp quá mức và sự hình thành các sản phẩm phụ như cặn và bụi bẩn, gây khó khăn cơ học và giảm hiệu quả truyền nhiệt.

 

Rõ ràng đây là điểm cực kỳ quan trọng khi lựa chọn loại dầu truyền nhiệt phù hợp nhất cho từng quy trình sản xuất.

 

Nhiệt độ màng dầu tối đa

 

Trong lò hơi, các vách tường của lò đạt nhiệt độ cao hơn nhiệt độ hoạt động của dầu gia nhiệt

 

Nhiệt độ này được coi là nhiệt độ được đưa ra ở trung tâm tiết diện của ống và cũng thường được gọi là nhiệt độ khối, trong khi nhiệt độ màng là nhiệt độ đạt được bởi dầu truyền nhiệt tiếp xúc với các bề mặt vách của ống.

 

Nhiệt độ này luôn có giá trị cao hơn nhiệt độ khối và nếu trong điều kiện vận hành, nó vượt quá nhiệt độ được xác định bởi nhà sản xuất dầu truyền nhiệt, thì dầu sẽ bị suy giảm nhiệt. (xem hình bên dưới)

 

nhiet-do-mang-dau-truyen-nhiet

 

Nhiệt độ này vai trò quan trọng trong việc thiết kế nồi hơi.

 

Trong điều kiện vận hành, với nồi hơi được thiết kế chính xác và với dòng chất lỏng truyền nhiệt thích hợp, nhiệt độ màng thường cao hơn từ 5ºC đến 10°C so với nhiệt độ khối.

 

 

Nhiệt độ rót chảy (điểm rót chảy) 

 

Tại nhiệt độ này, dầu truyền nhiệt không thể tiếp tục chảy bằng trọng lực, bởi vì độ nhớt (viscosity) đã trở nên vô hạn.

Để giảm điểm này, hãy bổ sung thêm dầu gia nhiệt vào. Hầu hết dầu gia nhiệt trên thị trường có giá trị điểm rót chảy trong khoảng -30ºC

 

Nhiệt độ bơm tối thiểu

 

Đừng nhầm lẫn nhiệt độ này với nhiệt độ đông đặc ở trên, bởi vì đây là nhiệt độ mà dầu có thể hoạt động và phải được xem xét khi lựa chọn mua dầu truyền nhiệt.

 

Nó được định nghĩa cụ thể là nhiệt độ mà tại đó độ nhớt của dầu đạt đến 1 giá trị (thường là 2000 cps) mà bơm ly tâm không thể lưu thông chất lỏng.

 

Nói chung, hầu hết các loại dầu truyền nhiệt gốc khoáng và gốc tổng hợp tầm trung đều có giá trị khởi động trong khoảng từ -20ºC đến -5ºC.

 

Dầu truyền nhiệt tổng hợp cao cấp với gốc tổng hợp thơm oxit biphenyl / diphenyl và với nhiệt độ hoạt động tối đa là 370°C - 400°C, thì giá trị 5°C - 15°C là nhiệt độ bơm tối thiểu của chúng.

 

Các quy trình sử dụng dầu truyền nhiệt có khả năng gặp sự cố khởi động lạnh sẽ cần nguồn nhiệt trong hệ thống đường ống của chúng, sử dụng hơi nước hoặc điện trở.

 

Điểm chớp cháy

 

Đây là nhiệt độ thấp nhất mà hơi do chất lỏng truyền nhiệt tạo ra sẽ bốc cháy, dẫn đến một tia sáng đột ngột trên bề mặt chất lỏng truyền nhiệt khi có ngọn lửa gần đó hoặc có tia lửa xảy ra khi tiếp xúc với oxy.

 

 

diem-chop-chay-coc-ho-cleveland

 

Đây là một dấu hiệu rất quan trọng về tình trạng của dầu truyền nhiệt. Giá trị bình thường là khoảng 190ºC.

 

Cần phải nhớ rằng, mạch tuần hoàn của dầu truyền nhiệt là có thể khép kín hoặc hở, quá trình gia nhiệt của dầu sẽ đảm bảo nếu không có rò rỉ.

 

Điều rất quan trọng là không nhầm lẫn nhiệt độ này với nhiệt độ tự bốc cháy hoặc với nhiệt độ đốt cháy.

 

Điểm cháy

 

Đây là nhiệt độ tại đó, khi một ngọn lửa hoặc tia lửa ở gần và với sự hiện diện của không khí đốt (oxy), ngọn lửa hình thành vẫn duy trì ít nhất 5 giây. Giá trị bình thường là khoảng 210ºC.

 

Nhiệt độ tự bốc cháy

 

Đây là nhiệt độ thấp nhất mà tại đó chất lỏng truyền nhiệt tự bốc cháy, không có sự hiện diện của ngọn lửa hoặc tia lửa để bắt đầu quá trình đốt cháy. Rõ ràng, sự hiện diện của không khí là cần thiết.

 

Do đó, nhiệt độ được kiểm tra khi có sự rò rỉ mà nghi vấn là của dầu truyền nhiệt chính là nhiệt độ tự bốc cháy.

 

Một rò rỉ sẽ là cần thiết, vì nếu không có nó, sẽ không có oxy trong mạch và do đó, ngay cả khi nhiệt độ điểm tự động đạt được trong một mạch kín, thì không thể đốt cháy được.

 

Nếu không có rò rỉ, thì sẽ không có oxy trong mạch, và khi đó nhiệt độ tự bốc cháy trong mạch kín sẽ không thể làm dầu bị đốt cháy bừng lên được.

 

Những tiêu chuẩn của nhiệt độ

 

Thông số kỹ thuật

DIN (Đức)

IP (Anh)

NF (Pháp)

Mỹ

ASTM

USAS

Điểm đông đặc

51597

15

T0105

D 97/ D 445

Z 11.5

Nhiệt độ chớp cháy cốc hở (Cleveland)

51376

36

T60118

D 92

Z 11.6

Nhiệt độ chớp cháy cốc kín (Pensky-Martens)

51758

34

M07019

D 93

Z 11.7

Nhiệt độ tự bốc cháy

51794

-

-

E 659-78

Z 11.189

 

 

 

Bảng so sánh nhiệt độ của một số dầu truyền nhiệt có chất lượng tốt hiện nay

 

Dầu truyền nhiệt

Nhiệt độ đặc trưng (ºC)

Tº tối đa

Tº màng dầu

Điểm chớp cháy

Điểm rót chảy

Tº tự bốc cháy

 

Caltex Texatherm

288

316

246

-15

360

 

Castrol Perfecto HT 5

-

340

220

-9

343

 

Total Seriola 1510

280

300

225

-12

-

 

Shell Heat Transfer Oil S2

320

340

220

-12

360

 

 

 

Nếu bạn có nhu cầu mua dầu truyền nhiệt chất lượng của Shell Caltex Castrol Total Mobil thì có thể tham khảo liên hệ tại Nhà phân phối dầu truyền nhiệt uy tín nhất khu vực ở ĐÂY.

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết