Dầu nhờn là gì? Tìm hiểu nguồn gốc của dầu nhờn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu dầu nhờn khác nhau, được ứng dụng ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống từ nông nghiệp, công nghiệp cho đến dịch vụ, sản xuất,…vân vân. Dù sử dụng ít hay nhiều thì dầu nhờn vẫn đóng góp một vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Thế nhưng ít ai tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử của dầu nhờn cũng như cách mà nó được chế tạo ra để có thể phục vụ cho chúng ta đến tận ngày hôm nay.

 

Trước tiên phải hiểu “Dầu nhờn chính là hỗn hợp được cấu tạo từ dầu gốc và phụ gia được dùng để bôi trơn cho các động cơ”. Vậy tức là, dầu gốc là thành phần chính còn phụ gia là thành phần phụ trong thành phẩm dầu nhờn, và phụ gia được thêm vào để giúp cho dầu nhờn cho được những tính chất mà dầu gốc không có được.

 

Lịch sử hình thành và phát triển của dầu nhờn  

 

Hơn 150 năm về trước, các loại máy móc vẫn còn được bôi trơn bằng mỡ lợn, dầu ôliu, lúc này vẫn chưa có khái niệm về dầu nhờn. Đến khi dầu ôliu khan hiếm thì con người lại chuyển sang bôi trơn bằng các loại thảo mộc khác, như là dầu cọ dùng để bôi trơn cọc sợi máy dệt.

 

Khi ngành chế biến dầu mỏ ra đời, dầu hỏa là sản phẩm chủ yếu được tạo ra trong quá trình chế biến, còn mazut chiếm từ 70 – 90 % thì không được sử dụng và coi như bỏ đi. Sau này khi cảm thấy lượng cặn mazut ngày càng lớn và việc bỏ đi sau khi khai thác là quá lãng phí, con người bắt đầu nghiên cứu và sử dụng cặn dầu mỏ để chế tạo ra dầu nhờn, còn trước đó họ sử dụng dầu mỏ và dầu thực vật hoặc mỡ lợn pha với tỉ lệ thấp để tạo ra dầu bôi trơn.

 

Năm 1870 ở Creem (Nga), tại nhà máy Xakhanxkiđơ bắt đầu chế tạo được dầu nhờn từ dầu mỏ, nhưng chất lượng thấp. Nhà bác học người Nga nổi tiếng D.I.Mendeleev chính là một trong những người chú ý đầu tiên đến vấn đề dùng mazut để chế tạo ra dầu nhờn. Năm 1870 – 1871, Ragorzin đã xây dựng một xưởng thí nghiệm dầu nhờn nhỏ, và đến năm 1876 – 1877, Ragorzin xây dựng ở Balakhan nhà máy chế biến dầu nhờn đầu tiên trên thế giới có công suất 100.000 put/năm. Nhà máy này đã sản xuất được bốn loại dầu nhờn: dầu cọc sợi, dầu máy, dầu trục cho toa xe mùa hè và mùa đông. Các mẫu dầu nhờn của Ragorzin đã được mang đến triển lãm quốc tế Pari năm 1878 và đã gây được nhiều hấp dẫn đối với chuyên gia các nước. Phát huy kết quả đó, năm 1879, Ragorzin cho xây dựng ở Conxtantinôp nhà máy thứ hai chuyên sản xuất dầu nhờn để xuất khẩu. Chính Mendeleep cũng đã làm việc ở các phòng thí nghiệm và những phân xưởng của nhà máy này vào những năm 1880 – 1881. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông, nhiều cơ sở khoa học của ngành sản xuất dầu nhờn đã được xây dựng và chỉ trong vòng mấy năm sau đó, ngành chế tạo dầu nhờn đã thực sự phát triển và đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử chế tạo chất bôi trơn.

 

Các tác phẩm nghiên cứu của nhà bác học Nga nổi tiếng N.P.Petrop đã tạo điều kiện để dầu nhờn được sử dụng rộng rãi hơn. Trong các tác phẩm của mình, ông đã nêu lên khả năng có thể dùng hoàn toàn dầu nhờn thay thế cho dầu thực vật và mỡ động vật, đồng thời nêu lên những nguyên lý bôi trơn. Cùng với những tiến bộ khoa học không ngừng, con người đã xây dựng được những tháp chưng cất chân không hiện đại thay thế cho những nhà máy chưng cất cũ kỹ, đây là bước phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp dầu mỏ.

 

Từ đó các tập đoàn năng lượng liên quan đến dầu nhờn bắt đầu ra đời và lớn mạnh nhưShellExxon-MobilBPChervonTotal, v.v... đã có mặt trên hầu hết các nước trên thế giới. Họ cũng đã và đang áp dụng rộng rãi những thành tựu mới nhất của khoa học, đưa nền công nghiệp dầu mỏ hằng năm tăng trưởng không ngừng và sản xuất dầu nhờn cũng không ngừng được nâng cao về mặt chất lượng cũng như số lượng, sáng tạo thêm nhiều chủng loại dầu nhờn mới.

 

 

Video Tập đoàn năng lượng dầu khí Chevron (Mỹ)

 

Thành phần của dầu nhờn hiện đại

 

Hiện nay sản phẩm dầu nhờn được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống các tiêu chuẩn quốc tế như SAE, API, ISO… nhằm đảm bảo chất lượng của các đặc tính kỹ thuật.

 

  • Xem thêm: SAE là gì? Chỉ số 15W-40 hay 20W-50 có ý nghĩa gì 
  • Xem thêm: Tiêu chuẩn API là gì? Tại sao nên lựa chọn dầu nhớt có tiêu chuẩn API

Tuy nhiên, dầu nhờn vẫn sẽ bị “lão hoá” theo thời gian. Điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với những loại máy móc mà chu kỳ bảo dưỡng thay dầu lên đến hàng chục năm. Chính vì vậy, các yếu tố như tính cân bằng và độ bền sản phẩm phải được xem xét cẩn thận để đảm bảo sản phẩm giữ được chất lượng, độ bền theo thời gian.

 

Tính cân bằng và độ bền của dầu nhờn thành phẩm được tạo nên bởi ba yếu tố: dầu gốc, phụ gia và công nghệ pha trộn. Đây chính là những điều kiện tiên quyết tác động trực tiếp đến việc sản xuất ra sản phẩm dầu nhờn chất lượng cao, giúp bảo vệ máy móc hoạt động hiệu quả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất về nhiệt độ, môi trường và tải trọng.

 

Vậy ngoài việc biết về lịch sử và nguồn gốc của dầu nhờn, hãy cùng tìm hiểu thêm về:

 

=> Xem thêm Catalogue các sản phẩm Caltex tại ĐÂY

 

Liên hệ tư vấn báo giá, mua hàng nhanh 

-  SĐT/Zalo: 0903.678.269 

- Email: sales@daunhonapd.com

 


Nguồn tham khảo:

 

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết