Làm sao biết được bạn đang sử dụng đúng dầu thủy lực?

Đối với việc bôi trơn các loại máy móc, có rất nhiều yếu tố khi nói đến việc lựa chọn dầu thủy lực. Chiếc máy của bạn đang vận hành với loại dầu bôi trơn một cách bình thường không có nghĩa sản phẩm đó là tối ưu nhất. Hầu hết các lỗi nhỏ của chất lỏng thủy lực đều không dẫn đến một sự cố nghiệm trọng hoặc bất ngờ, thay vào đó, chúng sẽ rút ngắn tuổi thọ của từng chi tiết máy được bôi trơn và ít khi được để ý đến.

 

Có 2 điều nên cân nhắc với dầu thủy lực: cấp độ nhớt và phụ gia chứa trong dầu. Các yếu tố kỹ thuật này thường được xác định bởi loại bơm thủy lực được sử dụng trong hệ thống, nhiệt độ vận hành và áp suất vận hành của hệ thống. Để chọn được sản phẩm tốt nhất yêu cầu bạn phải thu thập đủ tất cả thông tin về dầu và thông số khuyến nghị của máy.

 

Yêu cầu về loại dầu thủy lực

 

Dầu thủy lực có thể được pha chế từ dầu tổng hợp hoặc dầu gốc tinh lọc hoặc dầu pha nước (thường được sử dụng trong những điều kiện làm việc có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn). Dầu thủy lực tổng hợp có cấu tạo chuỗi các phân tử được sắp xếp chính xác tạo nên sự ổn định của chất lỏng, tính bôi trơn và các đặc tính khác. Những loại dầu này là sự lựa chọn tuyệt vời khi sử dụng trong nhiệt độ cao hoặc áp suất cao nhưng trái lại nhược điểm bao gồm chi phí cao, độc tính và khả năng không tương thích với các vật liệu nhất định.

 

Dầu gốc khoáng là loại dầu thủy lực phổ biến hơn, và để đạt được hiệu suất bôi trơn tốt thì nhà sản xuất thường kết hợp với các phụ gia như phụ gia chống mài mòn AW, chất ức chế ô-xy hóa và chống ô-xy hóa R&O và phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt VI. Dầu thủy lực loại này có chi phí thấp hơn dầu thủy lực tổng hợp nhưng có thể tương đương về hiệu năng bôi trơn nếu kết hợp phụ gia đúng cách.

 

Nếu bạn chưa biết thì Chevron (tập đoàn dầu khí đang sở hữu thương hiệu Caltex) là một trong những nhà sản xuất dầu gốc chất lượng hàng đầu Thế Giới với hơn 120 năm hình thành phát triển: http://daunhonapd.com/blog/chevron-ga-khong-lo-cua-nganh-dau-khi-it-nguoi-biet-pid-66.html

 

Dầu thủy lực pha nước là loại ít phổ biến nhất, nhưng rất cần thiết khi hệ thống có xác xuất cháy nổ cao. Chúng đắt hơn dầu gốc khoáng và rẻ hơn dầu tổng hợp.

 

chi-so-do-nhot-dau-thuy-luc

Lựa chọn độ nhớt cho dầu thủy lực phù hợp với từng loại động cơ

 

Yều cầu về bơm và độ nhớt

 

Có 3 loại động cơ bơm chính được sử dụng trong hệ thống thủy lực: bánh răng (bên trong và bên ngoài), cánh gạt và pít-tông. Mỗi loại phải được lắp ráp theo từng trường hợp cụ thể để lựa chọn dầu bôi trơn.

 

Cánh gạt: Thiết kế của van máy bơm chính xác như tên gọi. Ở bên trong máy có các cánh quạt với các khe được gắn được gắn vào trục đang quay lệch tâm với vòng cam. Khi cánh quạt và van cùng quay thì các van sẽ bị ăn mòn do sự tiếp xúc giữa 2 bề mặt. Bơm cánh gạt thường yêu cầu độ nhớt từ 14 đến 160 centiStokes (cSt) ở nhiệt độ vận hành.

 

Pít-tông: Bơm pít-tông là bơm thủy lực trục chính của bạn và có độ bền cao hơn trong thiết kế và vận hành so với bơm cánh gạt; chúng có thể tạo ra áp lực cao hơn nhiều, lên tới 6.000 psi. Phạm vi độ nhớt cho máy bơm piston điển hình là 15 đến 160 cSt ở nhiệt độ hoạt động.

 

Bánh răng: Bơm bánh răng thường là loại không hiệu quả nhất trong 3 loại nhưng lại rất dễ chịu với lượng ô nhiễm lớn hơn. Bơm bánh răng trong yêu cầu lựa chọn độ nhớt có dải rộng, cao nhất có thể lên đến 2.200 cSt. Loại này hoạt động tốt, có thể tĩnh tại và tạo ra áp lực từ 3.000 – 3.500 psi. Bơm bánh răng phía ngoài kém hiệu quả hơn nhưng mặt khác dễ bảo trì, hoạt động ổn định và ít phải sữa chửa, phạm vi độ nhớt được giới hạn ở 300 cSt.

 

Lựa chọn dựa trên khuyến nghị

 

Chỉ cần làm theo thông số kỹ thuật của OEMs sẽ không đủ để đảm bảo rằng dầu thủy lực bạn chọn là chính xác nhất; đây thường chỉ là khuyến nghị. Nhưng nếu không lựa chọn kỹ càng như trên sẽ khiến cho hệ thống thủy lực mau xuống cấp. Chúng có thể không nhanh như việc chọn sai độ nhớt, nhưng cuối cùng cũng sẽ xảy ra; do đó, các yếu tố lựa chọn và tư vấn nên được thực hiện nghiêm túc.

 

  • Xem thêm: 

- 5 sai lầm sửa chữa thủy lực phổ biến nhất: http://daunhonapd.com/blog/5-sai-lam-sua-chua-thuy-luc-pho-bien-nhat-phan-1-pid-76.html

- Cách kiểm tra dầu nhớt cho oto, xe tải khi mua hàng: http://daunhonapd.com/blog/cach-kiem-tra-chat-luong-dau-dong-co-cho-xe-tai-oto-khi-mua-hang-pid-91.html

 

Mọi thông tin chi tiết mua hàng, báo giá về dầu nhớt Caltex vui lòng liên hệ 

- SĐT/Zalo: 0903.678.269 

- Email: sales@daunhonapd.com

 

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

034.999.4187

Viber  Zalo

Chấp nhận thanh toán

Tin tức mới

Đăng ký nhận tin

Quý khách vui lòng để lại email để nhận được những thông tin khuyến mãi hấp dẫn của chúng tôi!

Đối tác & Khách hàng thân thiết